Dạy bé chơi cờ vua ngay tại nhà với 4 bước cực đơn giản

1. Kích thích sự sáng tạo

Đại đa số mọi người cho rằng cờ vua là bộ môn cần khả năng logic và tuân thủ những quy tắc, luật chơi nghiêm ngặt nhưng thực tế không phải vậy. Chính từ những nguyên tắc đó, bé sẽ cần phải vận dụng sự sáng tạo của bản thân để tìm ra cách đánh phù hợp. Nhờ vậy, não bộ của bé sẽ được kích hoạt mỗi khi chơi cờ vua.

2. Phát triển khả năng đọc và tăng cường khả năng ghi nhớ

Để chơi cờ vua hiệu quả, bé sẽ phải lưu ý mọi đường đi nước bước của bản thân và đối thủ. Việc ghi nhớ này sẽ giúp bé “bắt bài” của đối thủ và chiến thắng. Chính vì thế, chơi cờ vua thường xuyên từ sớm sẽ giúp bé cải thiện trí não và khả năng ghi nhớ. Một nghiên cứu năm 1991 đã chỉ ra rằng, các bé chơi cờ vua thường xuyên có khả năng đọc tốt hơn những bé không chơi.

Em bé chơi cờ vua một mình
Chơi cờ vua giúp bé phát triển khả năng ghi nhớ và đọc.

3. Khả năng tập trung lâu hơn

Khả năng tập trung được coi là kỹ năng cốt lõi giúp bé học tập và thu nạp kiến thức hiệu quả. Nếu bố mẹ muốn cải thiện khả năng tập trung cho bé thì cờ vua chính là bộ môn phù hợp. Khi chơi cờ, bé sẽ phải tập trung cao độ trong thời gian dài vì chỉ cần lơ là một chút cũng ảnh hưởng đến kết quả của trận đấu. Bên cạnh đó, cờ vua cũng sẽ giúp bé phát triển khả năng chịu đựng và tập trung trong thời gian dài.

4. Nâng cao khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng

Khi tham gia chơi cờ vua, bé sẽ cần đưa ra những nước cờ chỉ trong thời gian rất ngắn. Nhờ vậy, cờ vua sẽ giúp bé phản xạ nhanh nhạy hơn trước các tình huống cấp bách trong cuộc sống.

5. Hình thành lối tư duy chiến lược

Lập kế hoạch và tư duy chiến lược là những kỹ năng các bé sẽ phải rèn luyện dần dần trong cuộc sống hằng ngày. Chơi cờ vua cũng là một cách giúp bé cải thiện những kỹ năng trên bởi khi chơi, bé cần phải suy nghĩ khá nhiều về chiến lược và nước cờ để có thể thắng đối thủ. Nếu hoạt động này được duy trì hằng ngày, bé sẽ hình thành lối tư duy chiến lược và áp dụng được vào cuộc sống sau này của bé.

Bên cạnh đó, điểm tương đồng giữa cờ vua và đời thực là bé không thể quay lại khi đã đưa ra một quyết định. Nhờ vậy, bé cũng sẽ biết được tầm quan trọng của lên kế hoạch và hậu quả của việc đưa ra quyết định sai.

Leave Comments

0915860016
0915860016