Các bậc làm cha mẹ: Hãy thận trọng! Con trẻ đang chăm chú nhìn quý vị

( Cha mẹ làm gương để hướng dẫn các con góc nhìn cân bằng và lành mạnh về tiền bạc (Ảnh: Evgeny Atamanenko/Shutterstock))

Trẻ em học thông qua quan sát và bắt chước. Nếu cha mẹ sử dụng tiếng Anh trong gia đình, thì các con dường như sẽ không nói tiếng Ý. Các bé không bỏ lỡ bất cứ thứ gì. Cách cha mẹ sống sẽ định hình các con ngay từ khi được sinh ra. Trẻ con là nhân chứng luôn chăm chú vào ứng xử của người lớn. Các bé noi theo những gì nhìn và nghe thấy.

Cha mẹ muốn con lớn lên với thái độ lành mạnh về tiền bạc chăng? Vậy thì quý vị hãy bắt đầu sống theo cách mà quý vị muốn con trở thành. Hãy để cho các con thường xuyên nhìn thấy hành vi sống có trách nhiệm về tài chính và quý vị sẽ luôn đồng hành cùng con trong hành trình nuôi dạy những đứa trẻ có trách nhiệm về tài chính.

Gần đây, tôi tình cờ đọc một bài báo với nhan đề “10 thói quen giản dị của ngài Warren Buffett có thể giúp bạn tiết kiệm tiền.” Thói quen số 9 trong danh sách là gì? Chính là “sử dụng tiền mặt thay vì thẻ tín dụng.” Ngày nay, hầu hết chúng ta thích sự tiện lợi của thẻ tín dụng để mua sắm. Ngài Buffett lại sử dụng tiền mặt. Cha mẹ cũng nên làm thế, đối với trẻ nhỏ và người trưởng thành, tiền mặt cho cảm giác thật. Chiếc thẻ dường như thay thế cho những thứ có thật. Mọi người trở nên bất cẩn hơn, thậm chí liều lĩnh hơn khi sử dụng thẻ, nhưng lại dè dặt khi trả 20 đô la tiền mặt.

Tiền mặt có vẻ là phương thức cũ xưa nhưng ít lệ thuộc vào thẻ tín dụng có thể ngăn được bạn chi tiêu khi bạn không có tiền. Và học theo cách ngài Warren Buffett không phải là một điều xấu.

Cha mẹ thực sự không thể bắt đầu quá sớm cho việc định hình thái độ lành mạnh với tiền bạc cho các con. Dưới đây là 20 cách cha mẹ có thể bắt đầu ngay bây giờ để dạy dỗ các con có trách nhiệm về tài chính ngay từ khi trẻ mới chập chững biết đi:

1. Hãy để các con quan sát được rằng cha mẹ có tiền và cha mẹ rất thận trọng khi sử dụng tiền.

2. Hãy để các con nhìn thấy cha mẹ chi tiêu tiền như một điều bình thường trong cuộc sống.

3. Chắc chắn các con nhận ra tánh rộng rãi và chia sẻ của cha mẹ với người khác.

4. Hãy kể cho các con nghe những câu chuyện về cách cha mẹ đã sử dụng những thứ có sẵn, những lựa chọn tiết kiệm chứ không phải chi tiêu.

5. Cho phép các con nhìn thấy cha mẹ gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

6. Hãy để các con nhìn thấy cách cha mẹ chi tiêu ở các cửa hàng tạp hóa bằng tiền mặt.

7. Dạy cho các con rằng tiền bạc rất quan trọng với cuộc sống của gia đình. Mọi người có thể dùng để mua những thứ cần và muốn có.

8. Chia sẻ về tiền bạc một cách bình thường như cách cha mẹ trao đổi về vấn đề khác như thể thao và giặt ủi.

9. Sử dụng tiền xu để dạy các bé trẻ mẫu giáo tập đếm – việc này khá hiệu quả và khơi dậy tánh tò mò của các cháu về tiền bạc.

10. Nói về về sự khác biệt về hình dáng và màu sắc của các mặt hàng trong cửa hàng nhằm giúp các con không quá tập trung vào mong muốn tất cả mọi thứ bé nhìn thấy.

11. Khi là hành khách với các giỏ hàng tạp hóa, cha mẹ hãy cho phép các con cầm phiếu giảm giá hoặc danh sách mua hàng. Hướng dẫn con về việc tìm kiếm giá tốt nhất.

12. Chia sẻ với các con “Cha mẹ không lựa chọn tiêu tiền theo cách đó” thường xuyên hơn là nói, “Cha mẹ không đủ khả năng chi trả.”

13. Hãy ghi nhớ rằng trẻ mẫu giáo đang lắng nghe và học hỏi từ mọi thứ cha mẹ làm và mọi lời cha mẹ nói.

14. Hãy sử dụng tiền xu để dạy các con mệnh giá khác nhau. Trẻ nhỏ 3 và 4 tuổi có thể học cách bỏ tất cả các đồng xu vào một chiếc cốc này, các xu bằng niken vào cốc khác, v.v.

15. Hãy dẫn các bé mẫu giáo tới thư viện và công viên thường xuyên hơn là đi chợ hoặc trung tâm mua sắm.

16. Hãy trao thưởng trẻ bằng những cái ôm và lời khen ngợi thay vì tiền. Thói quen thưởng tiền mọi lúc mọi nơi cho các con ở tuổi thành niên sẽ khiến cha mẹ hối tiếc sau này.

17. Cha mẹ hãy giới hạn thời lượng xem truyền hình và lựa chọn các kênh phi thương mại và đoạn băng hình khi nào có thể.

18. Hãy cho các bé mẫu giáo cùng làm các công việc nhà để các con cảm nhận được giá trị của bản thân chứ không phải là làm việc vì tiền.

19. Hãy nói rõ cho con biết rằng các mẩu quảng cáo trong chương trình mà các con đang xem là được [người ta] chèn vào. Trẻ mẫu giáo không phải lúc nào cũng có thể biết khi nào chương trình truyền hình kết thúc và quảng cáo bắt đầu.

20. Hãy chắc chắn rằng các con sẽ thấu hiểu rằng tất cả những điều tốt đẹp là một phước lành từ Đấng Thiêng Liêng.

Tác giả : Mary Hunt
BTV EPOCH TIMES TIẾNG ANH
Nguồn : Epoch times Tiếng Việt
Linh Đan biên dịch

Leave Comments

0915860016
0915860016